CÁC CẤP BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ CẦN BIẾT?

30/07/2022

Để sớm phát hiện những bộ phận bị hư hỏng và đảm bảo xe vận hành ổn định, chủ xe cần nắm rõ các mốc bảo dưỡng xe ô tô và quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo số km hoặc thời hạn tùy thuộc vào từng hãng hoặc dòng xe quy định.

Bảo dưỡng cấp 1 (5.000 km)

Bảo dưỡng cấp 1 tiến hành khi xe đã đi được 5.000 km hoặc sau mỗi 3 tháng tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 1 ô tô bao gồm:

  • Thay dầu động cơ
  • Kiểm tra nước rửa kính, cần gạt mưa
  • Kiểm tra hệ thống còi xe
  • Kiểm tra hệ thống điều hoà, quạt, sưởi…
  • Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp xe
  • Kiểm tra bình ắc quy, độ mòn điện cực
  • Kiểm tra hệ thống đèn xe

    Bảo dưỡng cấp 2 (10.000 km)

    Bảo dưỡng cấp 2 tiến hành khi xe đã đi được 10.000 km hoặc sau mỗi 6 tháng tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 2 ô tô bao gồm:

  • Các hạng mục bảo dưỡng cấp 1
  • Thay lọc dầu động cơ
  • Vệ sinh lọc gió động cơ
  • Kiểm tra/bổ sung nước làm mát
  • Kiểm tra/bổ sung dầu trợ lực lái
  • Kiểm tra/bổ sung dầu phanh
  • Kiểm tra, bảo dưỡng phanh trước/sau
  • Kiểm tra rô tuyn, cao su chắn bụi
  • Kiểm tra hệ thống treo, cao su chắn bụi trục truyền động
  • Kiểm tra hệ thống xả
  • Kiểm tra nắp bình xăng, đường ống, đầu nối hệ thống nhiên liệu
  • Kiểm tra độ rơ vô lăng, các thanh liên kết, thước lái
  • Đảo lốp


    Bảo dưỡng cấp 3 (20.000 – 30.000 km)

    Bảo dưỡng cấp 3 tiến hành khi xe đã đi được 20.000 – 30.000 km hoặc sau 1 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 3 ô tô bao gồm:

  • Các hạng mục bảo dưỡng cấp 2
  • Thay lọc gió động cơ
  • Vệ sinh bugi
  • Kiểm tra, điều chỉnh phanh đỗ

    Bảo dưỡng cấp 4 (40.000 – 60.000 km)

    Bảo dưỡng cấp 4 tiến hành khi xe đã đi được 40.000 – 60.000 km hoặc sau 2 – 3 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 4 ô tô bao gồm:

  • Các hạng mục bảo dưỡng như cấp 3
  • Kiểm tra điều chỉnh khe hở xu páp
  • Thay lọc nhiên liệu
  • Thay nước làm mát động cơ
  • Thay dầu phanh
  • Thay dầu trợ lực lái
  • Thay dầu hộp số
  • Thay dầu cầu
  • Thay bugi (nếu dùng loại bugi thường)

    Bảo dưỡng cấp cao (80.000 – 100.000 km)

    Bảo dưỡng cấp 5 tiến hành khi xe đã đi được 80.000 – 100.000 km hoặc sau 4 – 5 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Đồng thời cũng áp dụng khi bảo dưỡng xe ô tô cũ ở mốc 4 – 5 năm hay 9 – 10 năm. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 5 ô tô bao gồm:

  • Các hạng mục bảo dưỡng như cấp 4
  • Kiểm tra, thay đai truyền động trục cam nếu đã xuống cấp
  • Kiểm tra các dây đai trên động cơ, thay thế nếu đã xuống cấp
  • Kiểm tra điều chỉnh tốc độ không tải

    Lịch bảo dưỡng và thay phụ tùng các hãng xe
    --------------------------------------------------------------

    Lịch bảo dưỡng xe Mazda

    Theo lịch bảo dưỡng xe Mazda, xe cần được bảo dưỡng lần đầu sau 1.000 km đầu tiên. Các lần bảo dưỡng định kỳ tiếp theo là sau mỗi 5.000 km hoặc sau từ 3 – 6 tháng (tuỳ trường hợp nào đến trước) với các mốc cụ thể như 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km, 25.000 km…

    Lịch bảo dưỡng xe Kia

    Theo lịch bảo dưỡng xe Kia, xe cần được bảo dưỡng lần đầu sau 1.000 km đầu tiên. Các lần bảo dưỡng định kỳ tiếp theo là sau mỗi 5.000 km hoặc từ 3 – 6 tháng (tuỳ trường hợp nào đến trước) với các mốc cụ thể như 5.000 km, 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km, 25.000 km…
    Có nên bảo dưỡng xe ô tô ở hãng?

    Nguyên nhân nhiều người phân vân nên bảo dưỡng ô tô tại hãng hay gara ngoài chủ yếu là do chi phí. Thông thường chi phí bảo dưỡng xe ở gara ngoài thấp hơn so với bảo dưỡng ở hãng. Nguyên nhân đa phần là vì gara ở ngoài có chi phí vận hành thấp, quy trình bảo dưỡng linh hoạt hơn nên giúp tiết giảm khá nhiều các khoản chi, giá phụ tùng linh kiện thay thế thấp hơn…

    Vậy nên bảo dưỡng ô tô ở ngoài hay ở hãng? Theo kinh nghiệm của nhiều người, bảo dưỡng ô tô ở gara ngoài tuy chi phí thấp nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro, thường gặp nhất là bị thay phụ tùng “dỏm” không rõ nguồn gốc, thợ không có nhiều kinh nghiệm nên bảo dưỡng sai cách hay gặp sai sót… Điều này không có nghĩa rằng cứ bảo dưỡng ở gara ngoài là sẽ gặp tình trạng này. Nhưng thực tế ai cũng thấy đó là bảo dưỡng ở gara ngoài tiềm ẩn nhiều rủi ro.

    Trong khi đó, bảo dưỡng ở hãng có tính đảm bảo cao hơn. Bảo dưỡng hãng có quy trình làm việc nghiêm ngặt, phụ tùng thay thế là hàng chính hãng đảm bảo chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt… Đặc biệt thợ kỹ thuật ở hãng thường am hiểu về những đặc thù của xe hơn, có kinh nghiệm phát hiện và xử lý vấn đề tốt hơn.
    Bảo dưỡng ô tô ở hãng có tính đảm bảo cao hơn. Nếu xe còn đang trong thời gian bảo hành thì hiển nhiên nên đưa xe đến bảo dưỡng tại hãng. Nếu xe đã hết thời gian bảo hành, chủ xe muốn tiết kiệm chi phí vẫn có thể đưa xe bảo dưỡng tại gara ngoài. Tuy nhiên cần lưu ý chỉ nên chọn các gara uy tín, có độ tin cậy cao.